หน้าเว็บ

วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

Kinh nghiệm giảm giật lag khi chơi Minecraft trên máy yếu

Minecraft là một trong những tựa game...hai mặt nhất trong lịch sử ngành công nghiệp game, khi bàn tới yêu cầu về phần cứng. Nền đồ họa “tối cổ” của game khiến người chơi ban đầu bị đánh lừa bởi yêu cầu cấu hình cơ bản rất nhẹ nhàng.

Tuy vậy, càng bỏ nhiều công sức vào việc xây dựng bản đồ trong game, càng nghiền Minecraft hơn cũng là lúc bạn cảm thấy cỗ máy của mình ngày càng ỳ ạch hơn, mỗi khi chạy trò chơi “nhẹ hều” này.

Nếu cũng mắc phải vấn đề trên và băn khoăn không biết giải quyết thế nào thì đây đích thị là bài viết dành cho bạn rồi. Chúng ta sẽ cùng nhau phân tích những vấn đề về đồ họa của Minecraft gây ảnh hưởng đến yêu cầu phần cứng, cùng các biện pháp cải thiện tối đa có thể.
Minecraft khi xây dựng đồ sộ lên cũng ngốn phần cứng kinh khủng hơn bạn tưởng nhiều
Minecraft khi xây dựng đồ sộ lên cũng ngốn phần cứng kinh khủng hơn bạn tưởng nhiều
Trước hết, cần phải nói cụ thể hơn về hiện tượng lag trong Minecraft

Đầu tiên, cơ bản nhất, chính là lag phần cứng, hay nói cách khác là yêu cầu đồ họa từ game vượt quá năng lực xử lý của dàn máy tính của bạn.

Nghe thấy câu này, có lẽ nhiều game thủ sẽ không đồng tình, vì cho rằng cấu hình máy tính của mình tuy không mạnh, song vẫn thừa sức ăn đứt tựa game "nhẹ hều" như Minecraft.

Tuy vậy, cần phải phân biệt rõ thời điểm bạn mới chơi game, và chơi ở mức tương đối, so với các game thủ dạng "hardcore", cày cuộc, xây dựng cả một bản đồ khổng lồ và đầy chi tiết trong game.

Về cơ bản, Minecraft có yêu cầu rất nhẹ bởi khởi đầu mỗi màn chơi nó chỉ bao gồm một số hình khối đơn giản, vuông vức, cùng một số mảng texture - chất liệu bề mặt đơn giản, thường là đồng màu.

Bạn cứ hiểu nôm na là bộ khung càng phức tạp và phần bề mặt càng chi tiết thì yêu cầu phần cứng sẽ càng nặng nề hơn (đó là chưa kể tới các yếu tố hiệu ứng và bộ lọc khác).

Chính vì vậy, xây một ngôi nhà trong Minecraft vẫn là nhẹ hều, xây cả 1 vườn hoa vẫn là nhẹ. Song xây cả 1 bản đồ dày đặc từ công trình kiến trúc nhà cửa, biệt thự, lâu đài, tới các cảnh quan tự nhiên như rừng, sông nước, núi,...lại là cả một câu chuyện khác.
Với các game thủ chơi Minecraft dạng “hardcore”, sở hữu một máy tính cấu hình cao là điều nên có
Với các game thủ chơi Minecraft dạng “hardcore”, sở hữu một máy tính cấu hình cao là điều nên có
Từ một đến vài ô vuông khối hộp đơn giản, nay đã được cấp số nhân lên hàng nghìn lần. Vì vậy yêu cầu về đồ họa ở thời điểm này đương nhiên cao hơn rất nhiều. Nếu bạn sở hữu một card đồ họa khủng, với bộ nhớ V-ram từ 4Gb trở lên thì có lẽ phải mất khá nhiều công xây dựng mới có thể khiến máy ỳ ạch.

Tuy vậy với những người sở hữu các loại card đời cũ hơn, với bộ nhớ thấp, hay thậm chí là các loại card tích hợp, thì việc game tạo gánh nặng đồ họa lên máy tính sẽ sớm hơn nhiều.

Thứ hai, do là một trò chơi có nền tảng online, việc sở hữu một đường truyền ổn định cũng rất quan trọng, ảnh hưởng không nhỏ tới độ mượt mà khi chơi game.

Vậy làm thế nào để hạn chế hiện tượng giật lag khi chơi game Minecraft?

Đầu tiên, vẫn cần bạn phải ngó lại 1 lần nữa yêu cầu về phần cứng của game, cụ thể như sau:

Cấu hình tối thiểu:
CPU: Intel Pentium D hoặc AMD Athlon 64 (K8) 2.6 GHz
RAM: 2 GB
Ổ cứng trống: Tối thiểu 200 MB
GPU (Tích hợp): Intel HD Graphics hoặc AMD Radeon HD Graphics
GPU (Rời): Nvidia GeForce 9600 GT hoặc AMD Radeon HD 2400

Cấu hình đề nghị:
CPU: Intel Core i3 hoặc AMD Athlon II (K10) 2.8 GHz
RAM: 4 GB
Ổ cứng trống: 1 GB
GPU: GeForce 2xx Series hoặc AMD Radeon HD 5xxx Series
Minecraft có nền đồ họa nhìn qua rất cũ kỹ, tạo cảm giác...nhẹ hều
Minecraft có nền đồ họa nhìn qua rất cũ kỹ, tạo cảm giác...nhẹ hều
Chú ý là ngay cả khi đạt tới cấu hình đề nghị, game vẫn có thể rơi vào tình trạng giật lag, nếu bạn xây dựng một bản đồ quá khủng như đã phân tích ở trên. Lúc này một card đồ họa có bộ nhớ lớn sẽ giúp cải thiện khá tốt tình hình.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể giảm thiết lập về đồ họa xuống một chút, nếu không có được một cấu hình máy lý tưởng. Do nền đồ họa khá là đơn sơ, việc giảm độ phân giải của game, ví dụ từ Full HD xuống 720P, cũng không làm ảnh hưởng quá nhiều đến chất lượng đồ họa nói chung, đặc biệt là trên các màn hình bé từ 20 inch trở xuống.

Ngoài ra bạn cũng có thể tính tới việc sử dụng các bản mod đặc biệt, giúp tiết giảm tối đa các hiệu ứng “ngốn phần cứng” của game, giúp các công trình đồ sộ của bạn trở nên nhẹ nhàng hơn.

Trên đây chúng tôi đã trình bày với bạn về nguyên nhân và một số biện pháp nhằm hạn chế “tới mức tối đa” hiện tượng giật lag khi chơi game Minecraft. Hãy nhớ rằng Minecraft là một trò chơi có yêu cầu đồ họa...rất khó lường, phụ thuộc nhiều vào quy mô xây dựng của bạn. Chính vì vậy hãy nắm rõ được về cấu hình máy tính của mình và “lượng sức” cho hợp lý nhé!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น